น้ำพริกไข่ปู เมนูอร่อยแต่ไม่สนับสนุนให้กินบ่อย ^^



น้ำพริกไข่ปู เมนูแสนอร่อย ที่หาทานอร่อยๆได้ยากค่ะ เพราะเมนูนี้ต้องใช้วัตถุดิบที่หายาก คือ ไข่ปู เพราะความที่หายาก ต้องรอให้ถึงช่วงฤดูปูไข่ในแต่ละปี การจะทำเมนูนี้ขายจึงไม่สามารถใส่ไข่ปูเยอะๆได้ เพราะมีราคาแพง เมื่อนำมาทำขายกันตามร้านอาหาร จึงทั้งแพงและไม่อร่อย

ปกติที่บ้าน ชอบทานปูกันมากๆ แต่เราก็ไม่เลือกซื้อปูที่มีไข่ เพราะนอกจากจะมีราคาแพงกว่ามากๆแล้ว ยังเป็นการทำลายปูอร่อยๆในอนคตด้วย เพราะในปูไข่ 1 ตัวนั้น จะมีลูกปูมากถึงหมื่นๆตัวเลยทีเดียว อร่อยวันนี้แต่ก็ทำให้อดอร่อยในวันหน้า ถ้าอยากทานควรทานแต่พอดี แค่หายอยากก็พอนะคะ อย่าถึงขั้นทำลายล้างปูเลยค่ะ

แต่…ทำไมครัวหมูหมูถึงมีไข่ปูมาทำน้ำพริกไข่ปูล่ะ??? เพราะมันเป็นของฝากนั่นเองค่ะ ของฝากที่มีราคาแพง แบบ คนซื้อไม่ได้กิน และคนกินไม่ได้ซื้อนั่นเอง ^^ จึงเป็นที่มาของน้ำพริกไข่ปู ที่บรรดาคุณลูกรู้ว่าคุณแม่(สามี)ชอบทานน้ำพริกไข่ปู เมื่อแกะปูออกมาทาน ก็จะเก็บไข่ปูไว้ทำน้ำพริกค่ะ

วัตถุดิบ/เครื่องปรุง น้ำพริกไข่ปู
ไข่ปู จาก ปูไข่ ความอร่อยอยู่ตรงนี้
เป็นของฝากที่สุดยอดมาก เพราะทั้ง 3 ตัวที่ได้รับมา ไข่ปูแน่นๆทุกตัวเลยค่ะ (พูดแบบนี้มันจะเชียร์ข้างไหนแน่ ให้กินหรือไม่ให้กินนะ)
ครื่องปรุงน้ำพริก ง่ายๆธรรมดา แต่อร่อยค่ะ



กระเทียม มะนาว พริกขี้หนู

น้ำตาลมะพร้าวค่ะ เราไม่ใช้น้ำตาลทรายนะคะ หวานคนละแบบ อร่อยคนละเรื่องค่ะผักเคียงต่างๆ สำหรับน้ำพริกไข่ปูของเรา
รสชาติของน้ำพริกทำตามที่คุณแม่สามีชอบทานค่ะ คือ 4 รส เปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ด ไม่มีรสไหนเด่น แต่ให้กลมกล่อม และเพราะไข่ปูนี้ทำให้เรามีรสที่ 5 คือ รสมัน ^^
ขั้นตอน/วิธีทำ น้ำพริกไข่ปู
เริ่มลงมือกันเลยค่ะ

ตำกระเทียมและพริกขี้หนูกันก่อน เราจะใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไปตำพร้อมกันเลย เพื่อให้น้ำตาลมะพร้าวละลายค่ะ และอย่าเพิ่งใส่น้ำตาลมากนะคะ เดี๋ยวจะหวานเกินไป ลองใส่น้อยๆดูก่อน ถ้ายังไม่ถูกใจใส่เพิ่มทีหลังได้ค่ะ
จากนั้นใส่ไข่ปูลงไปตำค่ะ ไข่ปูเราจะแยกเป็น 2 ส่วนนะคะ ส่วนหนึ่งตำละเอียด อีกส่วนหนึ่งเลือกแต่ที่เป็นไข่สีแดงๆ เอามาบิหรือยีด้วยส้อม เอาไว้โรยหน้า และผสมในน้ำพริกทีหลังค่ะ ตอนทานจะได้สัมผัสไข่ปูมันๆอร่อยดีค่ะ
ตำจนเนื้อน้ำพริกดูเนียนเลยค่ะ (แอบกระซิบ เราชอบแบบตำหยาบๆมากกว่านะ เพราะทานแล้วได้เคี้ยวไข่ปูมันๆ แต่คุณแม่สามีชอบแบบละเอียด จึงต้องมีการผสมผสานกันทีหลังค่ะ ^^ )
ปรุงรสให้จัดนิดหน่อยค่ะ 4 รส แบบจัดๆ เพราะเราเอามาทานคู่กับผักต้ม และผักสด
ส่วนที่เหลือติดครก เราเอาน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว มาล้างครกค่ะ ระวังอย่าใส่มากเกินไปนะคะ เดี๋ยวน้ำพริกไข่ปูของเราจะเหลว และรสจืดไป ทานไม่อร่อย
ชิมรสชาติดูอีกครั้ง ขาดรสอะไรก็ปรุงตอนนี้ได้อีกค่ะ












เห็นรูปแล้ว ก็อยากทานอีก แต่ต้องอดใจ เลือกระหว่างไข่ปูอร่อยๆ กับ ปูอร่อยๆให้ลูกหลาน ^^ ขอเลือกอันหลังละกันนะคะ
เมนูนี้เราสามารถดัดแปลงไข่ปู โดยใช้ไข่เค็มแทนไข่ปูได้ด้วยนะคะ ซึ่งอร่อยไม่แพ้ไข่ปูเลย และไม่ต้องใส่น้ำปลาด้วยค่ะ เพราะไข่เค็ม จะเค็มอยู่แล้ว อร่อยแบบมันๆเหมือนกันด้วยค่ะ แม้จะไม่เหมือนซะทีเดียว แต่ก็ช่วยให้วันข้างหน้าเรามีปูอร่อยๆ ไว้กินกันอย่างสม่ำเสมอนะคะ

Credited: kruamoomoo.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment